Monday, August 27, 2018

บูเช็กเทียน 6


เหมือนมวย...พอคู่ต่อสู้เมาหมัด  ต้องซ้ำให้อยู่ให้ได้...

บูเม่ยเหนียงก็กระทืบซ้ำโดยใช้แผนต่างๆนานา...

บางช่วงฮ่องเต้ประชวร...ก็เพราะล่อแต่สาวๆไม่มีหยุดพักมั่งเลย...บูเม่ยเหนียงก็ทำเป็นป่วยมั่ง...

แค่ป่วยไม่พอ...ยังต้องแกล้งเพ้อคลั่ง...”ฮองเฮา  ฆ่าลูกข้าทำไม  เอาลูกสาวข้าคืนมา”...ยิ่งมีใครมาอยู่ใกล้ๆ  อีนี่ยิ่งเล่นใหญ่...ก็เพื่อตอกย้ำให้ฮ่องเต้ฝังใจเรื่องฮองเฮาฆ่าลูกสาว  ให้หนักแน่นเข้าไปอีก...

แล้วก็อุบายให้คนมาฟ้อง...ว่าเจอตุ๊กตาขี้ผึ้ง  อยู่ใต้เตียงของฮองเฮา  มีสองตัวเขียนชื่อฮ่องเต้กับบูเม่ยเหนียงชัดเจน...

ตุ๊กตาทั้งสองตัวมีเข็มปักอยู่ทั่วตัว...นี่มันเป็นการทำคุณไสยชัดๆ...

แน่นอน  ฮ่องเต้องค์นี้ได้ฉายาว่า  หูนุ่นอยู่แล้ว...ใครใส่อะไรมาก็พร้อมเชื่อ...หวางฮองเฮานอนจิตหงุดหงิมอยู่เฉยๆ  ก็ยังโดนฮ่องเต้เรียกไปโขลกอีกรอบ...แล้วก็เหมือนเดิม...จะแก้ตัวยังไงฮ่องเต้ก็ไม่รับฟัง

บูเม่ยเหนียงเดินแผนสารพัด  เรียกว่าถ้าเป็นครกก็โขลกกันครัวสะเทือน...จะเอาให้หวางฮองเฮาหลุดจากตำแหน่งให้ได้...

ทางนึงเดินเกมเรียกคะแนนจากฮ่องเต้  อีกทางก็ต้องเดินสายล๊อบบี้บรรดาขุนนาง  ที่เป็นขุมกำลังสำคัญขนาดฮ่องเต้ยังต้องเกรงใจ...ให้มาเป็นพวกตนให้ได้...

ก็ค่อยๆลิดรอนอำนาจขุนนางเก่า  ที่สนับสนุนหวางฮองเฮา...โดยเฉพาะเสนาเปิ้ลกับเสนาหอย...ถือเป็นสิวหัวดำที่ดื้อด้าน  ต้องบีบต้องเค้นกันเหนื่อย  กว่าที่จะหลุดวงโคจรไปได้...

พอวัดพาวเว่อร์กันว่าได้ที่แล้ว  ถังเกาจงฮ่องเต้  ก็ถอดหวางฮองเฮาออกเป็นสามัญชน...ญาติโกต่างๆของนาง  ก็ถูกหางเลขไปทำไร่ไถนาหมดทั้งโคตร...

แล้วก็แต่งตั้งบูเม่ยเหนียง  เป็นบูฮองเฮา...

แน่นอน...แม่ได้ขึ้นลูกก็ได้ขึ้นด้วย...หลี่จงรัชทายาทเดิม  ถูกถอด...หลี่หง  ลูกชายบูฮองเฮา...ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัชทายาทแทน...

ตอนนี้เรียกได้ว่า  บูเม่ยเหนียงได้นั่งบนบัลลังก์มังกรอยู่ครึ่งตูดแล้ว...

ถังเกาจงเอง...พื้นฐานก็ไม่ได้เป็นคนเข้มแข็งอะไรนัก  ทั้งร่างกายและจิตใจ...ก็สามวันดีสี่วันไข้ตลอด...

บูฮองเฮาก็ต้องคอยให้คำปรึกษาเกี่ยวกับราชการบ้านเมือง...บ่อยเข้าๆ  ถังเกาจงก็แทบจะทำคัทเอ้าท์รูปตัวเองมาตั้งแทน  แล้วให้บูฮองเฮาโซโล่ไปซะแล้ว...

จะว่าไป  บูฮองเฮาหรือบูเช็กเทียนนี่  ก็นับได้ว่ามีความสามารถไม่น้อย  และเป็นเฟนินิสต์คนแรกๆของโลกเลยก็ว่าได้...คือเรียกร้องความเท่าเทียมของผู้หญิง  ที่ถูกกดขี่มาตลอด...ตรงนี้ก็ได้ใจผู้หญิงไปเต็มๆ

นางค่อนข้างจะแอนตี้ลัทธิขงจื๊อ  ที่ให้ความสำคัญของผู้หญิงน้อยกว่าผู้ชายอย่างแบบไม่ติดฝุ่น...

นอกจากนี้นางยังเปลี่ยนแปลงระบบการรับราชการเสียใหม่...จากระบบที่ต้องสืบทอดเทือกเถาเหล่ากอ  พ่อเป็นขุนนาง  ลูกก็ได้เป็นขุนนาง...ให้มาเป็นระบบคัดเลือกอย่างยุติธรรม...คนเก่งๆที่ไม่ได้มีโคตรเหง้าเป็นขุนนาง  ก็ได้มีโอกาสเติบโตในวงราชการขึ้น...

รวมๆก็นับว่า  บูฮองเฮาเป็นสตรีหัวก้าวหน้า  ที่มีวิสัยทัศน์ในเชิงการปกครองไม่น้อยเหมือนกัน...เผลอๆจะทำได้ดีกว่าถังเกาจงฮ่องเต้เองซะอีก...

แต่ไอ้เรื่องความโหดของนาง  นับว่าคงความโหดได้เสมอต้นเสมอปลาย...แต่เนื่องจากคู่แข่งต่างๆ  ตายโหงกันหมดแล้ว...ความโหดของบูฮองเฮา  ก็มาลงกับญาติพี่น้องตนเอง...ลองมาดูตัวอย่าง

พี่สาวแท้ๆของนาง...เป็นม่ายผัวตายมีลูกสาวติด  บูฮองเฮาเองน่ะแหละนำมาถวายฮ่องเต้...ฮ่องเต้ก็ซัดซะทั้งแม่ทั้งลูก  แถมยังติดใจที่พี่สาวสวยเหมือนบูฮองเฮา  แต่มีความแช่มช้อยกว่า...ก็ทำท่าจะโงหัวไม่ขึ้น...เรตติ้งดีกว่าที่บูฮองเฮาคาดไว้มาก

ไม่นาน  พี่สาวก็โดนวางยาพิษตาย  โดยที่จับมือใครดมไม่ได้...ถังเกาจงเองถึงจะรู้อยู่แก่ใจ  ก็ทำอะไรไม่ได้  ได้แต่ส่งตัวลูกสาวที่เหลือ  ไปอยู่เมืองไกลๆ  แต่งงานแต่งการหนีตายไปซะ...

ลูกชายคนโตของบูฮองเฮา...หลี่หง  มีตำแหน่งเป็นรัชทายาท...เกิดสงสารลูกสาวสองคนของสนมเฟย  ซึ่งก็ถือเป็นพี่สาวร่วมบิดา...สองคนนั้นถูกขังตามน้ำไปกับสนมเฟยด้วย...หลี่หงก็ไปขอร้องให้ถังเกาจงปล่อยพี่สาวทั้งสอง  ให้ออกมามีครอบครัว...

บูฮองเฮาไม่พอใจมาก  เพราะถือว่าลูกชายข้ามหน้าข้ามตา...ถัดมาอีกไม่นาน  หลี่หงก็ปวดท้องร้องโอดโอย  ทรมานอยู่สองสามวัน...ก็ขาดใจตาย...โอ๊ย  โหดกว่านี้มีอีกมั้ยยยย...

ลูกชายคนรอง  หลี่เสียนได้รับการแต่งตั้งเป็นรัชทายาทแทน...

หลี่เสียนนี่นี่เป็นพวกชอบไม้ป่าเดียวกัน...ซึ่งบูฮองเฮาน่ะรังเกียจอยู่แล้ว  ยิ่งโหรประจำตัวของนางทำนายโหงวเฮ้งของหลี่เสียนไปในทางไม่ดี...บูฮองเฮาก็ยิ่งไม่โปรดลูกชายคนนี้...

หลี่เสียนเอง  พอรู้ว่าโหรประจำตัวแม่ทำนายตนเองในทางเสียๆหายๆ  ก็โคตรแค้นไอ้โหรหาเรื่องนี้เหลือเกิน...คราวนี้สองแม่ลูกก็ยิ่งเข้าหน้ากันไม่ติด

โหรเองคงลืมทำนายดวงตัวเอง...อยู่มาไม่นาน  ก็มีคนพบศพโหร  ถูกรุมแทงตาย...แน่นอน  บูฮองเฮาโกรธไฟลุก...ตั้งทีมสืบสวนหาคนร้าย  โดยส่งซิกว่าให้ไปหาแถวๆตำหนักรัชทายาทหลี่เสียน...

ส่งซิกมาซะขนาดนี้...แน่นอนคนร้ายที่ถูกจับได้  ย่อมจะเป็นหลี่เสียน...ก็ถูกถอดออกจากตำแหน่ง  เนรเทศไปถิ่นกันดาร...ส่วนแก๊งเกย์ทั้งหลาย  ก็โดนประหารหมด...

หลี่เสียนเองถูกเนรเทศไปไม่นาน...ก็มีคนไปตามฆ่าอีก...คงไม่ต้องบอกว่าใครส่งไป...

No comments:

Post a Comment